ĐTN Bệnh viện Phụ sản TƯ thực hiện thăm, khám chữa bệnh miễn phí "Nghĩa tình vùng Biên" tại xã Ma Thì Hồ, Mường Chà, Điện Biên

Từ ngày 16 -19/12/2022 đoàn công tác gồm các thầy thuốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã về với đồng bào xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà Tết cho bà con nơi đây.

Từ  ngày 16-19/12/2022,  bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà. Chương trình nhằm góp phần chăm sóc, nâng cao ý thức về sức khỏe cho người dân, bên cạnh đó, hành trình cũng hướng tới mục đích tốt đẹp giúp người dân các vùng quê nghèo, vùng sâu, vùng xa có cơ hội được tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí, có điều kiện tiếp cận các phương pháp khám chữa bệnh tiên tiến, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

PGS.TS Trần Danh Cường,Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện và

Ths.Ds Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch Công đoàn BV chụp ảnh kỷ niệm cùng đoàn công tác

Đoàn công tác gồm 34 thầy thuốc do Ths. Nguyễn Việt Quang, Bí thư Đoàn thanh niên bệnh viện làm trưởng đoàn; Bs Nguyễn Thị Phượng làm phó đoàn cùng các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đã đến tư vấn sức khỏe, khám và phát thuốc miễn phí cho đồng bào xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà, trong đó tập trung vào phụ nữ, phụ nữ có thai, sau sinh, trẻ sơ sinh có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách, bà con các dân tộc.  

Đặc biệt trong chuyến công tác lần này có sự góp mặt của PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện. Ông đã đến thăm, tặng quà cho bà con xã Ma Thì Hồ và cùng tham gia hội chẩn ca bệnh khó, đích thân siêu âm cho thai phụ có nghi ngờ bất thường.

PGS.TS Trần Danh Cường đang siêu âm cho 01 thai phụ ở xã Ma Thì Hồ

Ngay khi trời còn tờ mờ sáng đoàn các thầy thuốc đã có mặt tại địa điểm khám để chuẩn bị mọi thứ cần thiết. Bắt đầu từ 7h sáng chương trình khám bắt đầu.

Nội dung của chương trình khám gồm: khám sản khoa, phụ khoa, nội khoa, siêu âm, khám nhi, trẻ sơ sinh…..Tổng số lượt khám trên 1700 lượt.

Theo các bác sĩ, thì bệnh tật chủ yếu mà người dân ở đây mắc phải: Viêm phần phụ, sa sinh dục, u xơ tử cung, u ang buồng trứng, nhân xơ vú, suy dinh dưỡng trong thời kỳ thai sản, sỏi thận, sơ gan…Đối với trẻ nhỏ thường viêm amydan, polyp mũi, viêm tai, chậm phát triển tinh thần vận động… Đối với một số bệnh nặng, các thầy thuốc đã chủ động hội chẩn, tư vấn cho người dân chuyển tuyến để kịp thời điều trị ….

Khám nhi khoa

Đoàn công tác đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn bà con kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, vệ sinh phụ nữ. Người dân đã được khám, kê đơn và cấp thuốc điều trị một số bệnh tim mạch, cao huyết áp, nhi khoa, bệnh phụ khoa tại chỗ như thuốc đặt điều trị nhiễm khuẩn âm đạo; chống nấm, kháng sinh, thuốc bổ. Đối với phụ nữ có thai được cấp vitamin tổng hợp..  

Đoàn công tác đã tặng gói khám chữa bệnh cho xã Ma Thì Hồ trị giá 600 triệu đồng; Tặng 80 suất quà Tết cho các hộ gia đình khó khăn, đối tượng chính sách mỗi suất 2 triệu đồng bao gồm quà và tiền mặt. Trong đó tiền mặt là của cá nhân Giám đốc Trần Danh Cường tặng bà con. Toàn bộ thuốc kê theo đơn bác sĩ, 1800 suất thuốc thông thường bao gồm các thuốc bổ 3B, vitamin tổng hợp; vitamin kiddy cho trẻ em, thuốc tẩy giun, dung dịch vệ sinh phụ nữ… Ngoài ra còn tặng cho bà con và các cháu nhỏ1800 suất quà thạch rau câu, sữa tiệt trùng, kẹo ovaltin, bánh.. Tổng giá trị quà tặng gần 300 triệu đồng.

Đoàn công tác đã tặng gói khám chữa bệnh trị giá 600 triệu đồng

PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV trao quà cho các cháu nhỏ vùng cao

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Trần Danh Cường tặng quà Tết cho bà con xã Ma Thì Hồ.

Câu lạc bộ Bí thư Đoàn thanh niên ngành Y tế tặng 01 bộ máy tính

và quà trị giá 16 triệu đồng

Đoàn thanh niên Cục A05 Bộ công an tặng 10 máy tính bảng cho 02 xã

Si Pa Phìn và Ma Thì Hồ trị giá 50 triệu đồng.

Xúc động chia sẻ tại buổi khám bệnh, Chủ tịch UBND xã Ma Thì Hồ Vàng A Dơ cho biết: “ Thay mặt cho bà con ở xã Ma Thì Hồ xin được cảm ơn đoàn công tác đã đến nơi đây. Khi nhận được thông tin có đoàn Bác sĩ khám và phát thuốc từ thiện tại xã mình, bà con đã rất vui và có mặt từ rất sớm để được thăm khám sức khỏe. Chúng tôi hy vọng chương trình ý nghĩa này sẽ được nhân rộng trong cộng đồng, để bà con khó khăn được thăm khám, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình..”

Ngoài chương trình khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, đoàn công tác đã đến thăm và chúc Tết sớm đoàn kinh tế quốc phòng 379 và đồn biên phòng Si Pa Phìn.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí đoàn công tác đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, thăm hầm Đờ Cát, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kết thúc chương trình khám thiện nguyện tại xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà,

chúng tôi, những người thầy thuốc mặc dù vượt cả ngàn cây số đường đèo, tuy có vất vả nhưng được nhìn thấy ánh mắt phấn khởi của bà con là bao mệt mỏi đều tan biến. Chúng tôi cảm nhận được sự khó khăn, thiếu thốn nơi đây, cảm nhận được sự hùng vĩ của thiên nhiên, đất trời, sự nồng hậu, nhiệt tình của người dân bản địa. Chuyến đi đã kết thúc tốt đẹp và hẹn một ngày gần nhất lại đến với Điện Biên.

Một số hình ảnh của chương trình khám miễn phí:

                                                     Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng CTXH

                                                                               Ảnh: Đoàn công tác cung cấp

 

 

 

 

 

 

 

 

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.