5 điều nên nói khi khám phụ khoa

Hầu hết khi quyết định đi khám phụ khoa, nhiều chị em phụ nữ, nhất là những bạn gái trẻ có thể nói dối bác sĩ vì cảm thấy quá ngại ngần.

Nhưng qua những lần thăm khám phụ khoa định kỳ hàng năm, tôi - một phụ nữ đã có 2 con nhỏ nhận thấy chị em nên tâm sự và thẳng thắn chia sẻ 5 điều quan trọng sau với các bác sĩ phụ khoa của mình.

Những tiết lộ này có thể còn khá ngại ngần và rè rặt với những chị em lần đầu thăm khám phụ khoa hoặc những chị em có tính cách rụt rè. Song chắc chắn các tiết lộ này của bạn không bao giờ thừa và nó sẽ rất có ích để bác sĩ chuyên khoa chuẩn đoán, điều trị các chứng bệnh phụ khoa một cách chính xác và trong thời gian sớm nhất.
 
Một điều nữa, những phụ nữ nên cần phải nghĩ rằng: đi khám phụ khoa cũng chỉ là một cuộc thăm khám rất bình thường như nhiều cuộc thăm khám sức khỏe khác. Tất cả chỉ đều góp phần duy trì một sức khỏe tổng thể khỏe mạnh.
 
Và chị em cũng đừng quên 5 điều “nằm lòng” cần nên tiết lộ với bác sĩ phụ khoa khi thăm khám nhé! Đó chính là:   1- Lịch sử tình dục   Khi thăm khám phụ khoa, chị em nên chia sẻ cho bác sĩ biết về lịch sử tình dục trước đó và hiện nay của bạn. Ví như bạn đã từng quan hệ tình dục với mấy người đàn ông hoặc thậm chí bạn có quan hệ đồng tình luyến ái không?
 
Bởi vì quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng có thể giảm nguy cơ bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục hơn hẳn. Và các bác sĩ phụ khoa của bạn rất cần biết tất cả các thông tin này để đảm bảo bạn đang khỏe mạnh hoặc có hướng chẩn đoán chính xác.   2- “Khai báo” nếu gặp đau đớn khi “yêu”   Nhiều bác sĩ phụ khoa khẳng định rằng quan hệ tình dục không bao giờ có thể làm bạn đau đớn. Vì thế, nếu bạn bị đau đớn trong và sau mỗi lần “yêu” có thể do đang có vấn đề với màng trong dạ con, bị u xơ, nấm men hoặc nhiễm trùng…
 
Những vấn đề này bạn gái nên phát hiện sớm bởi vì chúng thực sự có thể đe dọa đến khả năng sinh sản của bạn. Do đó, bạn không nên ngần ngại hay xấu hổ ngược lại, bạn nên nói với bác sĩ phụ khoa để được chữa trị kịp thời.   3- Nếu gặp khó khăn với ham muốn “yêu”   Nếu cơ thể bạn mệt mỏi và bị giảm ham muốn yêu, bạn cũng nên tiết lộ với bác sĩ phụ khoa điều này. Bởi vì, một số chị em giảm ham muốn yêu do thuốc tránh thai gây mệt mỏi hoặc đang gặp vấn đề với tuyến giáp, bị trầm cảm…
Khi chia sẻ với bác sĩ phụ khoa, họ sẽ giúp bạn khắc phục các khó khăn này bằng cách tiến hành làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân thực sự và điều trị sớm nhất có thể.   4- Nếu đôi khi quên uống thuốc tránh thai   Nếu bạn hay quên uống thuốc tránh thai mặc dù vẫn muốn kiểm soát sinh hiệu quả thì bạn cũng nên chia sẻ với bác sĩ.
 
Các bác sĩ phụ khoa có thể giúp bạn tìm thấy một phương pháp tránh thai tốt và phù hợp với bạn hơn. Có rất nhiều biện pháp tránh thai bạn có thể lựa chọn.   5- Nếu gặp các triệu chứng tiền nguyệt san nặng nề   Nếu bạn đang gặp những triệu chứng tiền nguyệt san khó chịu, ảnh hưởng lớn đến thể chất và tâm lý thì bạn cũng không nên im lặng hoặc giấu giếm bác sĩ phụ khoa khi thăm khám.
 
Nếu bạn cứ im lặng, tức là bạn đã bỏ qua một cơ hội để hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về cách cải thiện những khó chịu triền miên đấy. Đôi khi, chỉ cần nói lên vấn đề của mình, các bác sĩ có thể giúp cải thiện, chấm dứt những triệu chứng khó chịu này và làm thay đổi cuộc sống cho các chị em.

Theo PNTD